วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

หลวงปู่แหวน แห่งวัดดอยแม่ปั๋ง เชียงใหม่

หลวงปู่แหวน แห่งวัดดอยแม่ปั๋ง เชียงใหม่
หลวงปู่แหวน คือหนึ่งในพระอรหันต์แห่งยุคเลยก็ว่าได้ ด้วยจริยวัตรที่ปฎิบัติอันน่าเลื่อมใส ในสายปฎิบัติธรรมตามรอยหลวงปู่มั่น เเน้นการปฎิบัติแห่ง ธรรมยุติกนิกาย
ขอเล่าเรื่องนิกาย นิดหน่อยนะครับ
นิกายคือ 1.เถรวาท 2.มหายาน 3.วัชรยาน ไม่ใช่ มหานิกาย และ ธรรมยุติกนิกาย มหายาน และธรรมยุติ คือ กลุ่มที่แบ่งออกมาจาก นิกาย เถรวาท 

"มหานิกาย" ก็คือพระที่ปฏิบัติธรรม จะเคร่งก็ดีไม่เคร่งก็ดี อยู่ในพื้นที่ของสงฆ์นั้นก็คือวัดนั้นเองครับ ก็คือ พระที่อยู่ในวัดนั้นเอง (ฉันท์ข้าว 2 มื้อ เช้า-เพล +เย็นเป็นบางรูปบางองค์ และบางรูปที่ป่วยจำเป็นจะต้องฉันท์)

"ธรรมยุติกนิกาย หรือ ธรรมยุติ" คือพระที่จาริกไปตามป่าเขา ใช้ป่าเขาเป็นที่ปฏิบัติธรรม แสวงหาความเงียบสงบในการปฏิบัติธรรม ง่ายๆก็คือ พระสายธุดงกรรมฐาน
 (ฉันท์เช้ามื้อเดียว มีก็ฉันท์ไม่มีก็ไม่ฉันท์ ปล.ในสมัยนั้น ป่วยไม่ป่วยแล้วแต่)

"ส่วนสีของไตรจีวรสีต่างกันเพราะ" พระฝ่ายมหานิกายใกล้ความเจิรญมากกว่าทำให้ไม่ต้องย้อมสีของจีวรเองมีญาติโยมมาถวายให้ตลอด แต่พระสายธรรมยุตินั้นต้องจาริกไปตามป่าเขาต้องใช้ผ้าไตรจีวรชุดเดียวเท่านั้นเลยต้องย้อมสีเป็นสี "แก่นขนุน และแก่นขนุนเข้ม" หรือ "สีกรัก" สีเหมือนที่พระพุธรเจ้าห่ม นั้นเอง"

หลวงปู่แหวน อยู่ในแนวทางปฎิบัติ ของ ธรรมยุติกนิกาย ตามแนวทางของหลวงปู่มั่น เน้นการเจริญศีล ภาวนา กรรมฐาน จาริกกตามป่าเขา เพื่อแสวงหาซึ่งความหลุดพ้น เป็นแนวทางที่น่าเลื่อมใสเป็นอย่างยิ่ง 
ทุกนิกายต่างเพียงการปฎิบัติ แต่สุดท้ายแล้วแก่นแท้คือ การสืบทอดซึ่งพระพุทธศาสนา ตามพระบรมศาสดา นั่นคือพระพุทธเจ้า. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น